NÉT CHẤM PHÁ THANH LỊCH TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Hiệu suất và động lực học của dòng xe BMW 7 Series Sedan

Kết cấu trọng lượng nhẹ đầy sáng tạo, động cơ tiên phong hay quản lý năng lượng cực kỳ thông minh là minh chứng tốt nhất: Các cải tiến của kỹ sư BMW EfficientDynamics đã lập ra các tiêu chuẩn mới. Trong dòng BMW Series 7, các mẫu xe này thống nhất đến mức hoàn hảo ấn tượng. Kết quả là sự kết hợp tối ưu của sự tiện lợi khi lái xe với tính năng động và hiệu quả.

CÔNG NGHỆ BMW EFFICIENTDYNAMICS.

Cho dù mục tiêu là hiệu suất tối đa hay lượng tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu – đối với BMW, trọng tâm luôn là việc mang lại cảm xúc thăng hoa khi lái xe BMW. Công nghệ BMW EfficientDynamics là chiến lược phát triển bởi BMW để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải đồng thời nâng cao tính năng động và niềm vui khi lái xe. Đó là một gói công nghệ toàn diện bao gồm nguyên lý truyền động, nguyên lý quản lý năng lượng và ý tưởng thiết kế - và là tiêu chuẩn trong mỗi chiếc BMW. Thế hệ động cơ xăng và diesel mới của dòng BMW TwinPower Turbo sẽ góp phần cải tiến hiệu suất và cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Hệ thống khí động lực học tối ưu góp phần tăng cao hiệu suất, như đối với BMW EfficientLightweight, vừa giảm trọng lượng vừa tăng độ bền chắc của xe bằng cách sử dụng đúng vật liệu cho đúng bộ phận. Đây chính là lời cam kết dẫn đầu công nghệ mới đầy ấn tượng của BMW, nhà sản xuất xe hơi lớn duy nhất coi sợi carbon siêu nhẹ và siêu cứng (CFRP) là vật liệu chủ đạo. Đó là một gói công nghệ toàn diện, bao gồm hệ thống quản lý năng lượng thông minh và mẫu ECO PRO tùy chọn, hỗ trợ lái xe tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu. BMW cũng tập trung vào ý tưởng thiết kế hệ thống truyền lực hiện đại như công nghệ BMW eDrive với công nghệ lai tích hợp và hệ thống truyền lực bằng điện 100%.

BMW EFFICIENT LIGHTWEIGHT.

Song song với việc triển khai ý tưởng thiết kế sản xuất xe trọng lượng nhẹ và kết hợp vật liệu thông minh, chương trình BMW EfficientLightweight cũng sẽ ưu tiên tối ưu hóa chi tiết thống nhất trong mọi bộ phận. Sử dụng nhôm, thép siêu cứng, ma giê và nhựa gia cường bằng sợi carbon (CFRP), từ đó tạo ra Lõi Carbon, góp phần giảm đáng kể trọng lượng xe mà vẫn tăng độ ổn định của xe. Đây là bằng chứng chứng minh việc giảm trọng lượng tới 130 kg so với thế hệ trước, bất kể tính tiện lợi và tính năng an toàn đã được cải thiện. Ngoài ra, công nghệ kết hợp tối ưu hóa trọng lượng và kết cấu lai thông minh sẽ cùng đảm bảo phân phối đồng đều trọng lượng và hạ thấp trọng lực hơn nữa. Với những thành tựu này, BMW EfficientLightweight đã lập ra tiêu chuẩn mới về việc thiết kế xe trọng lượng nhẹ thông minh. So với mẫu xe có thể so sánh được của thế hệ trước, dòng BMW Series 7 mới tiết kiệm thêm 25% lượng khí thải CO2. Điều này đạt được trong suốt toàn bộ chuỗi giá trị (từ chiết xuất nguyên vật liệu tới sản xuất, vận chuyển cho tới khi tái chế), thông qua quá trình sản xuất tối ưu (tối ưu hóa việc sử dụng vật liệu, năng lượng tái tạo trong quấ trình sản xuất của BMW) và các tính năng bền vững của sản phẩm (nhôm thứ cấp, vật liệu nhựa dẻo tổng hợp có thể tái chế).

CARBON CORE.

Thành phần lõi của BMW EfficientLightweight trong dòng xe BMW Series 7 là để áp dụng công nghệ thiết kế tổng hợp đầy sáng tạo cho thân xe. Sử dụng thép, nhôm và đặc biệt là sợi carbon cải tiến (nhựa tăng cường bằng sợi carbon, CFRP) không chỉ đáp ứng mọi yêu cầu về sự thoải mái và năng động khi lái xe mà còn đặt ra các tiêu chuẩn hoàn toàn mới trong dòng xe hạng sang. Tâm điểm của nguyên lý Carbon, thể hiện ưu điểm về trọng lượng so với thép xét về mặt độ cứng chống xoắn của thân xe. Cùng với việc giảm trọng lượng đồng bộ từ ý tưởng thiết kế rộng lớn tới chi tiết nhỏ nhất, xe đã đạt được ưu điểm phân bố tải trọng trục xe hoàn hảo 50:50 và giảm trọng tâm hơn nữa. Nói tóm lại, ưu điểm nổi bật của dòng xe này chính là sự thoải mái khi lái xe bên cạnh tăng cường khả năng xử lý và tính nhanh nhạy cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu và mức khí thải thấp. Theo đó, BMW EfficientDynamics kết nối thông minh hiệu quả tối ưu với động lực lái xe tối đa, và chứng minh khả năng công nghệ của BMW trong lĩnh vực thiết kế xe trọng lượng nhẹ cải tiến.

KHÍ ĐỘNG HỌC.

Khí động học là một vấn đề quan trọng và là một phần then chốt trong quá trình tối ưu hóa vô số các yêu cầu về xe – như lực cản không khí, ổn định khi lái xe và vấn đề tiếng ồn. Đối với BMW EfficientDynamics, vai trò quan trọng nhất chính là lực cản không khí, và do đó hệ số kéo sẽ là thước đo cho việc tinh chỉnh này. Điều này được cho là chiếm tới 40% tổng tỷ lệ thân xe, 20% cấu trúc khung gầm, 30% bánh xe và vòm bánh xe. Vòm bánh xe là những vấn đề tối ưu hóa đạt hiệu quả nhất vì kiểu dáng cơ bản được xác định bởi thiết kế xe và cấu trúc khung gầm đã được bọc toàn bộ. Lực cản không khí giảm đáng kể nhờ sử dụng Khe thoát gió và Hốc lấy gió trên vòm bánh trước cũng như lưới tản nhiệt chủ động hình bầu dục với các lỗ thông khí trực quan giữa thanh lưới để đóng và mở bằng điện ngay phía trước bộ tản nhiệt khi cần. Ngoài ra, hệ thống treo khí nén ở cầu trước và sau sẽ tự hạ xe xuống 10mm khi tốc độ vượt quá 120 km/h, giúp giảm đáng kể lực cản không khí. Lực cản không khí trên chiếc xe này đã giảm đáng kể lên tới 10% nhờ các phát triển đã thực hiện với mẫu xe trước.
  • Lưới tản nhiệt chủ động là hiện thân của công nghệ hiệu suất động lực học hiện đại. Nếu không cần tới dòng khí làm mát, hệ thống sẽ đóng lưới tản nhiệt lại cùng với các lỗ thông khí và nhờ đó giảm lượng khí vào khoang động cơ. Điều này giúp tối ưu hóa cả tỷ lệ tiêu hao và khí động học.
  • Hốc lấy gió giảm lực kéo ở vỏ thân xe theo cách rất đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Hai khe hẹp sẽ dẫn hướng luồng khí chạy qua tấm chắn bùn trước và bánh xe. Nhờ đó, giảm luồng xoáy khí trong vòng bánh xe, giảm mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải khí CO2 của xe. Một ưu điểm khác của Hốc lấy gió là góp phần cải thiện hệ thống làm mát cho các cấu kiện quan trọng của xe.
  • Khe thoát gió nằm sau 2 vòm bánh trước và là một trong những sáng kiến nhằm tối ưu hóa tính chất khí động học của xe. Cùng với Hốc lấy gió trong tấm chắn bùn phía trước, Khe thoát gió làm giảm đáng kể các luồng xoáy của không khí và điều hướng luồng khí một cách chính xác, giúp giảm sức cản không khí, nhờ đó giảm được mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 của xe.
  • Công nghệ khí động học hoàn hảo giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu thường không bắt đầu và kết thúc với vỏ thân xe. Trong và xung quanh bánh và vành bánh xe, chuyển động quay của nan hoa thường gây ra các luồng xoáy cản trở luồng khí. Các bánh khí động học cản khí mới này trong thiết kế động cơ do BMW phát triển sẽ xử lý luồng xoáy này một cách hiệu quả, dẫn hướng không khí đi vào sườn xe một cách tối ưu. Điều này giúp giảm lực cản do gió đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng niềm vui thích khi lái xe.

HỘP SỐ 8 CẤP STEPTRONIC.

Hộp số Steptronic 8 cấp tạo nên các tiêu chuẩn mới về mức độ thoải mái và sự năng động và là một yếu tố then chốt của công nghệ BMW EfficientDynamics. Gia số đặc biệt nhỏ giữa các cấp số tạo điều kiện để truyền tải năng lượng tối ưu ở mọi tốc độ. Điều này làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, đồng thời cho phép người lái tận hưởng cảm giác thể thao và tính năng động của xe. Tốc độ động cơ giảm, đặc biệt ở các tốc độ cao, giúp làm giảm cả mức tiêu thụ nhiên liệu và tiếng ồn động cơ. Bộ ly hợp chuyển đổi cũng có chung tác động, ngay cả khi xe được đổi qua chế độ lái bằng tay. Việc chuyển đối tốc độ nhanh và truyền động chính xác của động cơ giúp đảm bảo sang số cực kỳ êm ái. Các tính năng tích hợp – như hệ truyền động dự đoán, giám sát sự dịch chuyển của xe và tình hình giao thông – thường ảnh hưởng lớn đến cách sang số giữa các cấp số trong hộp số. Dù đang ở trong chế độ lái xe hiện tại, hệ thống sẽ luôn lựa chọn số phù hợp nhất. Bộ điều khiển hộp số được nối với hệ thống định vị, do đó, phụ thuộc vào tuyến đường, hệ thống truyền lực dự đoán sẽ chuyển giữa thiết lập tương ứng, thể thao hơn (chế độ SPORT) và thiết lập thoải mái hơn với sang số ít hơn (chế độ COMFORT).

BMW xDRIVE.

Hệ thống dẫn động toàn phần thông minh BMW xDrive giúp bánh xe thích ứng hoàn hảo với những địa hình thử thách nhất, đảm bảo lực bám đường tốt nhất. Hệ thống xDrive và hệ thống cân bằng điện tử DSC sẽ đảm bảo chiếc BMW có thể duy trì sự ổn định hoàn hảo nhất có thể. Thông qua những cảm biến của hệ thống DSC, hệ thống xDrive phân bổ linh hoạt và nhanh chóng lực kéo giữa hai cầu để hạn chế hiện tượng “xỉa đầu” và “quăng đuôi”, do đó đảm bảo ổn định hướng lái vượt trội. Hơn nữa, nó đảm bảo xe tăng tốc nhanh và an toàn, thậm chí trên bề mặt trơn trượt hoặc dốc cao. Khi đi vào địa hình phức tạp, DSC chưa can thiệp nhiều. Hệ thống xDrive của BMW kết hợp tất cả những ưu điểm của hệ thống dẫn động toàn phần thông minh – lực bám đường, ổn định hướng lái và kết hợp với cảm giác lái linh hoạt vốn có của một chiếc BMW sẽ mang lại nhiều phấn khích.

HỆ THỐNG CHUYỂN ĐỔI CHẾ ĐỘ VẬN HÀNH DRIVING EXPERIENCE CONTROL VỚI ECO PRO.

Hệ thống chuyển đổi chế độ vận hành Driving Experience Control cho phép người lái lựa chọn giữa các chế độ: COMFORT, áp dụng đối với động cơ và thiết lập hộp số tiêu chuẩn, chế độ ECO PRO, sang số hiệu quả hơn và chế độ SPORT, cho phép lái xe năng động hơn. Tùy theo chế độ lái xe lựa chọn, và tương tác với hệ thống định vị thời gian thực, Chế độ Adaptive có tính năng tương tác mới sẽ liên tục điều chỉnh hệ thống Dynamic Damper Control, hệ thống lái và hộp số Steptronic phù hợp với điều kiện lái xe hiện tại. Trong chế độ ECO PRO, các đặc tính của cần ga và hộp số cũng như các thiết lập điều hòa không khí/sưởi ấm sẽ được điều chỉnh sao cho có thể lái xe một cách tiết kiệm nhiên liệu nhất. Với chế độ ECO PRO, bạn có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu xuống đến 20%. Tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa có thể đạt được bằng cách sử dụng chế độ "thả dốc", chương trình hỗ trợ lộ trình phía trước và ECO PRO route. Các hình minh họa dưới đây có thể thay đổi.